Lượt xem: 7228
Cập nhật thông tin công nghệ mới: Công nghệ bao gói MAP trong bảo quản nông sản thực phẩm (Kỳ 2-2021)

         Việt Nam là một trong những nước dẫn đầu về xuất khẩu một số loại nông sản, nhưng tổn thất sau thu hoạch vẫn ở mức cao (14% đối với lúa gạo, 25-30% với rau củ quả...), dẫn đến chất lượng sản phẩm chưa đáp ứng được yêu cầu của thị trường. Vấn đề bảo quản sau thu hoạch đối với nông sản đóng vai trò rất quan trọng, song công nghệ ứng dụng sau thu hoạch còn yếu nên các sản phẩm chế biến tinh chưa được khai thác hiệu quả, chất lượng nông sản thấp, giá trị kinh tế chưa cao, hạn chế khả năng xuất khẩu. Do vậy, để giúp các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất lựa chọn ứng dụng các công nghệ tiến bộ khoa học nâng cao giá trị nông sản, thực phẩm. Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Sóc Trăng xin giới công nghệ bao gói MAP:

          Công nghệ bao gói MAP

         Công nghệ bao gói MAP (Modified Atmosphere Packaging - MAP) là phương pháp sản phẩm được hút hết không khí bên trong bao bì tạo môi trường chân không, sau đó đưa các loại khí có thành phần nhất định (thường là khí CO2, N2,, O2 ) vào trong bao bì nông sản, thực phẩm và hàn kín miệng lại bằng nhiệt của máy đóng gói để kiềm hãm quá trình sinh trưởng và phát triển ngay thời gian đầu bảo quản. Đây là phương thức bao bọc thực phẩm trong các vật liệu chắn khí, trong đó môi trường khí được thay đổi để ức chế tác nhân gây hư hỏng, nhờ đó có thể duy trì chất lượng của thực phẩm ở mức tốt nhất cũng như kéo dài thời hạn sử dụng. Những loại thực phẩm thường được áp dụng công nghệ này là rau củ quả, thịt và các sản phẩm thịt, hải sản, thức ăn sẵn và thực phẩm dạng khô.

  

         CO2 là loại khí quan trọng nhất do tác dụng ức chế sự phát triển của vi khuẩn và nấm mốc giúp bảo quản nông sản, thực phẩm lâu hơn, giữ được chất lượng tốt hơn, ngoại quan hấp dẫn, giữ độ tươi ngon… Trong công nghệ bao gói MAP có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa CO2, N2 và O2 theo yêu cầu bảo quản đã nâng hạn sử dụng của thực phẩm tăng từ 1,5-3 lần so với phương pháp đóng bao bì truyền thống không sử dụng công nghệ bao gói MAP. Việc bảo quản nông sản, thực phẩm bằng công nghệ bao gói MAP giúp tăng đáng kể thời gian bảo quản do hạn chế được quá trình hô hấp, trao đổi và chuyển hóa các chất. Do đó sản phẩm được bảo quản bằng công nghệ bao gói MAP là sản phẩm “sạch” nên an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

           Bao bì công nghệ bao gói MAP sử dụng bao bì thấm khí chọn lọc. Bên cạnh loại khí được chọn để bảo quản, thì bao bì là yếu tố quan trọng thứ hai, tính thấm khí của bao bì giúp cho sản phẩm duy trì thành phần khí nhất định trong bao bì theo tỷ lệ mong muốn trong thời gian bảo quản và tránh đóng ẩm bề mặt.

           Ưu điểm của công nghệ bao gói MAP

           Hạn chế vi sinh vật gây hư hỏng trong quá trình bảo quản thường là các vi sinh vật hiếu khí.

           Hạn chế sự phát triển của vi khuẩn và nấm mốc.

           Giảm ôxy hóa là quá trình làm cho nông sản thực phẩm tự biến đổi và hư hỏng, giảm khả năng hô hấp dẫn đến việc giải phóng ethylene làm quá trình làm chín đều bị chậm lại

           Ứng dụng công nghệ bao gói MAP

          Công nghệ bao gói MAP được ứng dụng bảo quản các loại nông sản và thực phẩm như: Bảo quản các loại trái cây, trà, các sản phẩm dạng hạt, sản phẩm sấy khô, thịt, cá, hương dược liệu và một số sản phẩm khác….

           Công nghệ bao gói MAP tuy còn khá mới ở Việt Nam, nhưng đã cho thấy những lợi ích và tiềm năng to lớn trong lĩnh vực bảo quản nông sản, thực phẩm, góp phần phát triển chuỗi giá trị gia tăng cho nông sản, thực phẩm, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất gắn với thị trường.

           Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Sóc Trăng xin giới thiệu một số đơn vị cung cấp chuyển giao công nghệ để các cơ sở sản xuất có thể nghiên cứu, áp dụng trong sản xuất:

           1. Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ

          - Địa chỉ: Số 79, Trương Định, Phường Bến Thành, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

           - ĐT: (028) 3521 0735 - 3825 0602

           - ĐTDĐ: 0933 990 627 (gặp anh Vinh)

           - Email: tqvinh@cesti.gov.vn 

           - Website:cesti.gov.vn

           2. Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ kỹ thuật SAYA PACK
           - Mã số thuế: 0315599683

           - Địa chỉ:  L17-11, tầng 17, Tòa nhà Vincom Center, Số 72, đường Lê Thánh Tôn, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

           - Phone: 094 500 1952 

           - Email: thanhtrang.sayapack@gmail.com

           - Website: saya.com.vn

           3. Công ty Cổ phần DV-TM quốc tế Sao Nam (SANCOPACK)

           - Địa chỉ: Số 23B Tôn Đức Thắng, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

           - Văn phòng HCM: Phòng 4.24, Toà nhà Garden Gate, số 8, đường Hoàng Minh Giám, Quận Phú Nhuận, Hồ Chí Minh.

           Văn Phòng Hà Nội: Số 24 Tuệ Tĩnh, Quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội

           - Điện thoại: 0908.105.115

           - Email: info@sancopack.com.vn

           - Website: Sancopack.com

Trung tâm Khuyến công và TVPTCN Sóc Trăng
Thông báo













Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Thống kê truy cập
    • Đang online: 4
    • Hôm nay: 135
    • Trong tuần: 1 846
    • Tất cả: 655100
    Bản quyền thuộc về "Sở Công thương tỉnh Sóc Trăng"
    Địa chỉ: số 14 Châu Văn Tiếp, Phường 2, Thành phố Sóc Trăng
    Điện thoại: (0299) 3822520 - Fax: (0299) 3826 430 - Email: soct@soctrang.gov.vn
    @ Ghi rõ nguồn "Sở Công thương tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ website này.