Lượt xem: 480
Khảo sát tình hình hoạt động kinh doanh thương mại và dịch vụ trên địa bàn tỉnh

Để triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh và Ủy ban nhân dân tỉnh về phục hồi tăng trưởng kinh tế năm 2022. Sở Công Thương xây dựng Kế hoạch số 91/KH-SCT ngày 22/8/2022 để phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố khảo sát tình hình hoạt động kinh doanh thương mại và dịch vụ của một số đơn vị trên địa bàn tỉnh, nhằm thu thập thông tin, nắm bắt tình hình hoạt động kinh doanh, mua bán của doanh nghiệp, hộ tiểu thương, người dân để kịp thời hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi, đẩy mạnh hoạt động kinh doanh thương mại và dịch vụ, góp phần tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới. Phấn đấu đến cuối năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội phải đạt 62.000 tỷ đồng (trong đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa 44.000 tỷ đồng).

Theo kế hoạch, đoàn khảo sát tại Trung tâm thương mại Ánh Quang Plaza, Siêu thị CoopMart Sóc Trăng, hệ thống Chuỗi cửa hàng Bách hoá xanh, chợ Trung tâm thành phố Sóc Trăng, chợ Phường 1, thị xã Ngã Năm, chợ thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa, huyện Mỹ Tú, chợ Đại Ngãi, huyện Long Phú và chợ Vĩnh Châu, thị xã Vĩnh Châu. Thời gian từ ngày 29/8/2022 đến ngày 31/8/2022.

Qua khảo sát, tình hình hoạt động kinh doanh trong 8 tháng đầu năm 2022 và dự kiến đến cuối năm 2022 của hệ thống trung tâm thương mai, siêu thị và Chuỗi cửa hàng tiện lợi tăng so với cùng kỳ, cụ thể: Siêu thị Co.opmart Sóc Trăng tăng 7,4%, chuỗi Cửa hàng Bách hóa xanh tăng 22%, riêng Trung tâm Thương mại Ánh Quang Plaza là doanh thu sụt giảm so với cùng kỳ (8th2022 giảm 27% so với cùng) nhưng ước cuối năm 2022 tăng khoảng 5% so với năm 2021. Dự kiến đến cuối năm 2022, Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội trên địa bàn tỉnh đạt 62.000 tỷ đồng (trong đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt 44.000 tỷ đồng).

 

(Đoàn khảo sát trao đổi với đại diện Siêu thị Co.opmart Sóc Trăng

về tình hình hoạt động kinh doanh của đơn vị thời gian qua)

(Đoàn khảo sát trao đổi với Phòng Kinh tế, Ban Quản lý Chợ trung tâm thành phố Sóc Trăng về tình hình hoạt động mua bán tại chợ)

Đại diện các đơn vị cho biết, tình hình giá các mặt hàng thiết yếu có tăng nhưng nhìn chung tương đối ổn định không có sự biến động mạnh, không xảy ra trường hợp sốt giá, khan hiếm hàng, tại Siêu thị Co.opmart Sóc Trăng giá tăng khoảng 3-5%, tại Chợ trung tâm TPST tăng giao động từ 1.000 đồng đến 15.000 đồng so với đầu năm, nguyên nhân do ảnh hưởng giá xăng dầu kéo theo nhiều mặt hàng tăng theo. Tình hình cung ứng hàng hoá ổn định, lượng hàng hóa dồi dào, hàng hoá có nguồn gốc xuất xứ, bảo đảm ATVSTP, đảm bảo không để xảy ra tình trạng thiếu hụt, khang hiếm hàng. Đồng thời, các đơn vị như: Trung tâm thương mại Ánh Quang Plaza, Siêu thị CoopMart Sóc Trăng, hệ thống Chuỗi cửa hàng Bách hoá xanh thời gian qua có tham gia dữ trữ hàng hoá.

Bên cạnh đó, đại diện các đơn vị được khảo sát cho biết, dù sức mua có tăng, doanh thu được cải thiện so với cùng kỳ năm 2021 nhưng vẫn còn thấp so với thời điểm trước khi dịch bệnh. Nguyên nhân là do giá cả đầu vào tăng, bị ảnh hưởng dịch bệnh nên người dân tiết kiệm, thắt chặt chi tiêu hơn, có nhiều đối thủ cạnh tranh nên lượng khách hàng phân tán… đã ảnh hưởng đến doanh thu của các đơn vị. Qua đó, các đơn vị kiến nghị Sở Công Thương và các sở, ngành tỉnh tiếp tục quan tâm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, giúp các đơn vị hoạt động ngày càng hiệu quả.

                                                             

(Đ/c Hứa Trường Sơn – Phó Giám đốc Sở Công Thương trao đổi với đại diện Trung tâm Thương mại Ánh Quang Plaza về tình hình hoạt động kinh doanh của đơn vị thời gian qua)

Đồng chí Hứa Trường Sơn, Phó Giám đốc Sở Công Thương ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của các đơn vị; đồng thời mong muốn các đơn vị tiếp tục đồng hành cùng tỉnh trong tham gia các phiên chợ kích cầu tiêu dùng trong thời gian tới; tham gia dự trữ nguồn hàng, nhằm bình ổn giá để phục vụ người dân vào dịp cuối năm. Nếu trong quá trình hoạt động có gặp khó khăn, các đơn vị có thể phản ánh về Sở Công Thương để kịp thời tháo gỡ, sở cam kết tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị đẩy mạnh hoạt động kinh doanh thương mại và dịch vụ, góp phần tăng trưởng kinh tế - xã hội cho tỉnh trong thời gian tới.

Nguyễn Thị Hiền - QLTM
Thông báo













Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Thống kê truy cập
    • Đang online: 6
    • Hôm nay: 241
    • Trong tuần: 1 217
    • Tất cả: 654471
    Bản quyền thuộc về "Sở Công thương tỉnh Sóc Trăng"
    Địa chỉ: số 14 Châu Văn Tiếp, Phường 2, Thành phố Sóc Trăng
    Điện thoại: (0299) 3822520 - Fax: (0299) 3826 430 - Email: soct@soctrang.gov.vn
    @ Ghi rõ nguồn "Sở Công thương tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ website này.