Lượt xem: 2415
Ngành công nghiệp chế biến thủy sản Sóc Trăng – Thành tích nổi bật

         Năm 2020, kinh tế tỉnh nhà nói riêng và cả nước nói chung bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, tính đến nay công nghiệp tỉnh nhà vẫn tăng trưởng mạnh, chỉ số sản xuất công nghiệp 9 tháng tăng 15,95% so với cùng kỳ năm trước. Ngành công nghiệp Sóc Trăng tăng cao sản lượng nhằm đáp ứng nhu cầu xuất khẩu của tỉnh, theo đó, qua 9 tháng năm 2020 kim ngạch xuất khẩu ước đạt đến 813 triệu USD, tăng 28% so với cùng kỳ, trong đó xuất khẩu thủy sản đạt 598 triệu USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2019.

         Xét về tổng quan, công nghiệp tỉnh nhà tăng trưởng mạnh là nhờ vào ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, do ngành này chiếm đến 99% tỷ trọng cơ cấu công nghiệp. Cụ thể, trong mức tăng 15,95% của chỉ số sản xuất công nghiệp toàn tỉnh, tuy công nghiệp khai khoáng tăng đến 58,8%, nhưng chiếm tỷ trọng quá nhỏ nên đóng góp không đáng kể, còn lại chủ yếu do công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 23,52% đóng góp, vừa đủ bù đắp cho ngành công nghiệp sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hòa không khí tăng 7,28% và ngành công nghiệp cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải chỉ tăng 1,68% so cùng kỳ. Tuy nhiên, đi sâu phân tích ta thấy, trong ngành công nghiệp chế biến, chế tạo thì phân ngành công nghiệp chế biến thủy sản chiếm tỷ trọng đến 85%, với sản lượng chế biến tôm đông tăng 24,3%, các ngành hàng chế biến chả cá, mực vẫn sản xuất ổn định, nên có thể nói, công nghiệp chế biến thủy sản đã đóng vai trò then chốt trong thúc đẩy tăng trưởng, chẳng những bù đắp được cho các ngành hàng bị sụt giảm sản lượng (như bia, may mặc), mà còn đủ sức tạo ra mức tăng 15,95% cho toàn ngành ngành công nghiệp. Những con số vừa nêu đủ để minh chứng rằng, công nghiệp chế biến thủy sản đã làm rất tốt trọng trách đẩy mạnh sản xuất công nghiệp tăng trưởng trong những tháng đầy bất lợi, khó khăn của năm 2020.

         Bên cạnh giá trị kinh tế mang lại từ việc gia tăng dòng ngoại tệ của hàng thủy sản xuất khẩu, ngành công nghiệp chế biến thủy sản còn góp phần tích cực vào việc đảm bảo an sinh xã hội. Các doanh nghiệp chế biến thủy sản giữ nhịp tăng trưởng tốt đã giúp tạo công ăn việc làm ổn định cho người lao động, qua đó đảm bảo thu nhập trong dân, giữ cho sức mua trên địa bàn không sụt giảm trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp.

        Vì vậy, có thể khẳng định rằng, ngành công nghiệp chế biến thủy sản đã làm nên kỳ tích đáng trân trọng, thực sự là yếu tố chủ lực thúc đẩy ngành công nghiệp của tỉnh phát triển, đồng thời qua đó đóng góp những gam màu tích cực vào bức tranh kinh tế của Sóc Trăng trong những tháng từ đầu năm đến nay./.

Phương Lê - Phòng KHTCTH
Thông báo













Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Thống kê truy cập
    • Đang online: 3
    • Hôm nay: 355
    • Trong tuần: 686
    • Tất cả: 653940
    Bản quyền thuộc về "Sở Công thương tỉnh Sóc Trăng"
    Địa chỉ: số 14 Châu Văn Tiếp, Phường 2, Thành phố Sóc Trăng
    Điện thoại: (0299) 3822520 - Fax: (0299) 3826 430 - Email: soct@soctrang.gov.vn
    @ Ghi rõ nguồn "Sở Công thương tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ website này.