Lượt xem: 1476
Hội thảo về Nâng cao kiến thức an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh

         Ngày 16/4/2021, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VICOPRO) và Dự án Bảo vệ Người tiêu dùng ASEAN (PROTECT) do Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) đã tổ chức Hội thảo “Nâng cao kiến thức an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng Việt Nam” tại Khách sạn Ramana, Thành phố Hồ Chí Minh.

         Hội thảo được tổ chức nằm trong chuỗi hoạt động nhằm hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam và Thế giới, Tháng hành động vì an toàn thực phẩm 15/4-15/5/2021 và Ngày An toàn thực phẩm Thế giới 07/6/2021. Đây là  hoạt động mở đầu cho chuỗi hoạt động tuyên truyền góp phần nâng cao kiến thức chung cho người tiêu dùng về lựa chọn, chế biến thực phẩm đảm bảo an toàn, dinh dưỡng; biết và thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ của người tiêu dùng để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

 

Hội thảo “Nâng cao kiến thức an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng Việt Nam” tại Khách sạn Ramana, Thành phố Hồ Chí Minh ngày 16/4/2021”

 

         Hội thảo diễn ra dưới sự chủ trì của Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam và bà Phạm Quế Anh, chuyên gia, đại diện cho Dự án Bảo vệ Người tiêu dùng ASEAN (PROTECT), GIZ.

         Phát biểu tại Hội thảo, Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết “An toàn thực phẩm là vấn đề mang tính toàn cầu. Theo tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm thế giới có 420 nghìn người tử vong do ăn thực phẩm bị nhiễm khuẩn; trong số khoảng 5 tỷ trường hợp trẻ em 5 tuổi trên toàn cầu mắc bệnh tiêu chảy thì 3,2 tỷ là từ các nước Đông Nam Á. Bên cạnh đó, theo Tổ chức Quốc tế người tiêu dùng (CI), chế độ ăn uống không lành mạnh liên quan đến 4 trong 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới...”.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội BVNTD Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

         Ông Hùng cũng nhấn mạnh “Người tiêu dùng là người mua, người sử dụng cuối cùng, là người đóng vai trò quyết định cho chính sức khỏe của bản thân và gia đình. Trong khi không ít người lại hạn chế về nhận thức và kỹ năng về an toàn thực phẩm. Chính vì vậy, đã từng xảy ra nhiều vụ tử vong chỉ vì thiếu những kiến thức phổ thông, vô tình ăn phải nấm độc, cá nóc.... do đó, việc tư vấn, nâng cao kiến thức, trước hết là những kiến thức phổ thông cho người tiêu dùng về an toàn thực phẩm để họ có khả năng lựa chọn, chế biến, bảo quản, sử dụng thực phẩm sao cho có lợi nhất cho sức khỏe là điều cần thiết”.

         Buổi hội thảo có sự tham dự của các diễn giả như Phó Giáo sư, Tiến sỹ Phan Thị Sửu - Giám Đốc Trung tâm Kỹ thuật an toàn vệ sinh thực phẩm, Tiến sỹ Trần Thị Dung cùng đại diện của Hội Bảo vệ người tiêu dùng các tỉnh phía Nam. Trong suốt buổi Hội thảo, các diễn giả trình bày các chuyên đề, cung cấp nhiều thông tin kiến thức hữu ích như: Thực phẩm an toàn, Ngộ độc Thực phẩm & các bệnh truyền qua thực phẩm; Tiêu chuẩn và chứng nhận an toàn thực phẩm; Nhãn thực phẩm và phụ gia thực phẩm; Thu hồi sản phẩm khuyến tật và Giải quyết khiếu nại đối với thực phẩm...

Tiến sỹ Trần Thị Dung trình bày về tiêu chuẩn và các chương trình chứng nhận an toàn thực phẩm – những điều người tiêu dùng cần biết

 

Tại Hội thảo, đại biểu hội tiêu dùng các địa phương cũng đã đưa ra nhiều ý kiến tham gia trao đổi, góp phần khai thác sâu hơn về vấn đề thực phẩm an toàn trên thị trường hiện tại như: Việc sử dụng các chất phẩm màu trong thực phẩm; các cách bảo quản đối với thực phẩm chế biến; việc chú trọng các tiêu chuẩn GlobalGap, HACCP, ISO đối với thị trường xuất khẩu nhưng chưa xem trọng đối với thị trường nội địa...

 

Đại biểu đại diện các Hội tại địa phương tham gia trao đổi sôi nổi tại Hội nghị

 

         Đặc biệt, để thực hiện chức năng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và kiến thức tiêu dùng, Tổ chức Hợp tác Phát triển Cộng hòa Liên bang Đức đã tài trợ xây dựng, xuất bản cuốn Cẩm nang về ATTP và 4 cuốn Sổ tay hướng dẫn ATTP cho người tiêu dùng. Với mục đích phát hành rộng rãi tới người tiêu dùng trên toàn quốc nên các kiến thức, thông tin không mang tính chuyên môn, học thuật, được diễn đạt dễ hiểu, dễ tiếp cận. Sau Hội thảo, đại diện hội tiêu dùng các địa phương sẽ là nhân tố quan trọng trong việc tuyên truyền, truyền thông kiến thức ATTP tới người tiêu dùng, qua đó, từng bước thay đổi thói quen mua sắm thực phẩm an toàn của người tiêu dùng.

Quỳnh Như - P.QLTM
Thông báo













Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Thống kê truy cập
    • Đang online: 14
    • Hôm nay: 243
    • Trong tuần: 1 532
    • Tất cả: 654786
    Bản quyền thuộc về "Sở Công thương tỉnh Sóc Trăng"
    Địa chỉ: số 14 Châu Văn Tiếp, Phường 2, Thành phố Sóc Trăng
    Điện thoại: (0299) 3822520 - Fax: (0299) 3826 430 - Email: soct@soctrang.gov.vn
    @ Ghi rõ nguồn "Sở Công thương tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ website này.