Lượt xem: 1440
Xuất khẩu Sóc Trăng – tăng trưởng đột phá
Năm 2020, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 gây tác hại nặng nề đến mọi hoạt động của đời sống kinh tế - xã hội cả nước nói riêng và trên toàn thế giới nói chung, nhưng đáng mừng thay, hoạt động xuất khẩu của Sóc Trăng vẫn đạt đưuọc mức tăng trưởng đột phá...

         Thật vậy, nếu như 8 tháng năm 2019, tổng kim ngạch xuất khẩu của Sóc Trăng chỉ đạt 560 triệu USD, trong đó,các mặt hàng chủ lực gồm thủy sản đạt 425 triệu USD, gạo 63 triệu USD, thì năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu 8 tháng đạt đến 713 triệu USD, tăng 28% so với cùng kỳ, trong đó thủy sản ước đạt 484 triệu USD, tăng 14% so với cùng kỳ; gạo ước đạt 114 triệu USD, tăng 82% so với cùng kỳ năm 2019. Xuất khẩu gạo năm nay thắng lớn do tăng lượng xuất hàng và tăng mạnh giá xuất. Với đà tăng trưởng này, ngành hàng chế biến, xuất khẩu gạo Sóc Trăng sẽ có thể phát huy được tiềm năng, thế mạnh của vùng trồng lúa với sản lượng trên 2 triệu tấn/năm.

         Đây là một kết quả vô cùng khả quan, nhất là trong bối cảnh mà xuất khẩu thủy sản của cả nước nói chung và của vùng ĐBSCL giảm so với cùng kỳ năm trước. Với đà tăng này, dự kiến kim ngạch xuất khẩu năm 2020 của tỉnh ước sẽ vượt xa chỉ tiêu kế hoạch 900 triệu USD, trong đó thủy sản chế biến ước 670 triệu USD, gạo 130 triệu USD, còn lại là các sản phẩm khác.

 

 

 

         Xuất khẩu thủy sản đạt được kết quả đáng mừng nêu trên là do Sóc Trăng ngày càng chủ động được nguồn tôm nguyên liệu, bằng việc mở rộng diện tích nuôi tôm thẻ công nghiệp,áp dụng ngày càng nhiều mô hình nuôi tôm công nghệ cao, mô hình tôm – lúa. Việc chủ động tốt nguồn nguyên liệu còn giúp các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu bảo đảm quy định về truy xuất nguồn gốc, về an toàn thực phẩm, đáp ứng tốt các tiêu chuẩn cao của những thị trường khó tính như EU, Mỹ, Nhật. Đặc biệt, kết quả này đều là do các doanh nghiệp xuất khẩu đã nhanh nhạy, linh hoạt trong tìm kiếm thị trường, nỗ lực nâng cấp công nghệ và trình độ chế biến, không ngừng phát triển, đa dạng hóa sản phẩm, nhất là sản phẩmgiá trị gia tăng, nhằm đưa ra các dòng sản phẩm phù hợp với yêu cầu của từng thị trường nhập khẩu.

Điều đáng mừng là không bằng lòng với những gì hiện có, Sóc Trăng vẫn đang ra sức mời gọi, thu hút nhà đầu tư đến nghiên cứu, khảo sát và có kế hoạch đầu tư các ngành chế biến nông sản có thế mạnh của tỉnh, ngành hàng may mặc,... nhằm đa dạng hóa hơn nữa mặt hàng xuất khẩu, giúp cho chiến lược, kế hoạch xuất khẩu của tỉnh ngày vững vàng hơn, gắn với xu thế phát triển bền vững./.
Phương Lê - Phòng KHTCTH
Thông báo













Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Thống kê truy cập
    • Đang online: 15
    • Hôm nay: 283
    • Trong tuần: 1 572
    • Tất cả: 654826
    Bản quyền thuộc về "Sở Công thương tỉnh Sóc Trăng"
    Địa chỉ: số 14 Châu Văn Tiếp, Phường 2, Thành phố Sóc Trăng
    Điện thoại: (0299) 3822520 - Fax: (0299) 3826 430 - Email: soct@soctrang.gov.vn
    @ Ghi rõ nguồn "Sở Công thương tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ website này.