Lượt xem: 1037
CƠ SỞ SẢN XUẤT CÔNG NGHIỆP CẦN QUAN TÂM ÁP DỤNG SẢN XUẤT SẠCH HƠN

Trong những năm qua, bên cạnh những kết quả đạt được về giá trị sản xuất công nghiệp và số lượng các cơ sở tham gia sản xuất ngày càng tăng nhưng vẫn còn nhiều cơ sở sản xuất lạc hậu cả về công nghệ, máy móc thiết bị và cách thức quản lý..., dẫn đến việc sử dụng các nguồn tài nguyên, nhiên liệu chưa hợp lý, bị thất thoát ra môi trường, không những gây lãng phí lớn mà còn gây ô nhiễm môi trường nguyên nhân là do các cơ sở sản xuất chưa quan tâm đến việc áp dụng sản suất sạch hơn vào quá trình sản xuất.

Sản xuất sạch hơn là việc áp dụng liên tục chiến lược phòng ngừa tổng hợp về môi trường vào các quá trình sản xuất, sản phẩm và dịch vụ nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên thiên nhiên, nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu; giảm thiểu phát thải và hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm; bảo vệ và cải thiện chất lượng môi trường, sức khỏe con người và bảo đảm phát triển bền vững. Mặt khác, sản xuất sạch hơn bao gồm tiết kiệm nguyên vật liệu, năng lượng, loại trừ các nguyên liệu độc hại, giảm lượng và độ độc của các dòng thải trước khi đi ra khỏi quá trình sản xuất, đồng thời làm giảm ảnh hưởng trong toàn bộ vòng đời của sản phẩm từ khâu chế biến nguyên liệu đến khâu thải bỏ cuối cùng.

Xuất phát từ những lợi ích của sản xuất sạch hơn, ngày 07/9/2009 Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1419/QĐ-TTg phê duyệt “Chiến lược sản xuất sạch hơn trong công nghiệp đến năm 2020”, đây là cơ sở để khuyến khích và thúc đẩy các cơ sở sản xuất công nghiệp áp dụng sản xuất sạch hơn vào đơn vị mình. Vì vậy, việc áp dụng sản xuất sạch hơn trong công nghiệp có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với các cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

 Để cơ sở sản xuất công nghiệptừng bước đi vào áp dụng sản xuất sạch hơn, UBND tỉnh Sóc Trăng đã ký Quyết định số 224/QĐ-UBND, ngày 05/10/2011 về việc ban hành Kế hoạch hành động áp dụng sản xuất sạch hơn trong công nghiệp tỉnh Sóc Trăng đến năm 2015. Mục tiêu cụ thể là phấn đấu từ nay đến năm 2015 có 50% cơ sở sản xuất công nghiệp nhận thức được lợi ích của việc áp dụng sản xuất sạch hơn trong công nghiệp và 80% các cấp, các ngành, các địa phương và các cơ sở sản xuất công nghiệp nâng cao nhận thức về sản xuất sạch hơn; 25% cơ sở sản xuất công nghiệp áp dụng sản xuất sạch hơn tiết kiệm được từ 5 – 8% mức tiêu thụ năng lượng, nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu trên đơn vị sản phẩm; Văn phòng Sản xuất sạch hơn trực thuộc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp được thành lập.

 Vì vậy, chọn lựa giải pháp sản xuất sạch hơn chính là cách để cơ sở sản xuất đạt được mục tiêu nâng cao năng lực sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh, đồng thời hạn chế giảm thiểu các chất thải trong quá trình sản xuất, gây ô nhiễm môi trườngvà phát triển bền vững. Do đó, trong thời gian tới đề nghị các cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh cần quan tâm tới việc áp dụng sản xuất sạch hơn, muốn biết thêm thông tin đề nghị các doanh nghiệp liên hệ với phòng Quản lý công nghiệp hoặc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển công nghiệp – Sở Công Thương Sóc Trăng./.

Ngọc Hương - QLCN


Thông báo













Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Thống kê truy cập
    • Đang online: 4
    • Hôm nay: 75
    • Trong tuần: 1 786
    • Tất cả: 655040
    Bản quyền thuộc về "Sở Công thương tỉnh Sóc Trăng"
    Địa chỉ: số 14 Châu Văn Tiếp, Phường 2, Thành phố Sóc Trăng
    Điện thoại: (0299) 3822520 - Fax: (0299) 3826 430 - Email: soct@soctrang.gov.vn
    @ Ghi rõ nguồn "Sở Công thương tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ website này.